วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แสกนหาโปรแกรมมุ่งร้ายด้วย Trojan Remover

http://images.betanews.com/screenshots/1053318567-1.jpg
ในโปรแกรม Trojan Remover นั้น เราสามารถที่จะสแกนหาพวกโปรแกรมมุ่งร้ายต่างๆ ที่แอบซุ่มทำงานอยู่ในเครื่องของเราได้ ด้วยคำสั่งต่อไปนี้
1. ที่หน้าจอหลักของโปรแกรม ให้คลิกที่ปุ่ม scan
หรือ คลิกที่เมนู File->Scan for Active Malware
2. หากในเครื่องที่เราทำงานอยู่นั้นมีโปรแกรมป้องกันโปรแกรมมุ่งร้ายอยู่ จะมีข้อความเตือนขึ้นมาว่า
มีโปรแกรมตัวอื่นทำงานอยู่ก่อนแล้ว เช่น ในเครื่องของคุณติดตั้งโปรแกรม Windows Defender อยู่ ในเครื่อง เมื่อโปรแกรม Trojan Remover ทำงาน มันอาจจะมองว่า โปรแกรมโปรแกรมดังกล่าว เป็นโปรแกรมประเภท Spyware ได้ ก็ให้คุณคลิ้กที่ปุ่ม Yes เพื่อให้โปรแกรม Trojan Remover ทำงานต่อไป
3. หลังจากนั้นโปรแกรมจะเริ่มแสกน เข้าไปยังส่วนต่าง ๆ ของ Windows ที่คาดว่าพวกโทรจัน หรือ โปรแกรมมุ่งร้าย อื่น ๆ แอบซ่อนและทำงานอยุ่ให้รอสักครู่หนึ่ง
4.ในระหว่างที่แสกนอยู่นั้น หากมีการตรวจพบสิ่งผิดปกติ จะมีหน้าต่าง แจ้งเตือนและจะมีตัวเลือกต่าง ๆ ให้เราคลิ้กเลือกจัดการกับไฟล์เหล่านั้น เวลาเลือก ให้ตรวจสอบดูด้วยว่าเป็นโปรแกรมมุ่งร้ายต่อเครื่องของเราหรือไม่ เมื่อเลือกตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่งที่จะให้โปรแกรม Trojan Remover จัดการ ได้เรียบร้อยแล้ว ให้กดปุ่ม Ok
ตัวเลือกต่าง ๆ ที่ขึ้นมาให้เราเลือกระหว่างที่โปรแกรม Trojan Remover กำลัง scan แล้วเกิดเจอโปรแกรมมุ่งร้าย หรือ โปรแกรมที่คาดว่าจะเป็นโปรแกรมมุ่งร้าย ตัวเลือกต่าง ๆมีดังนี้
- Leave this reference in place หมายความว่า ถ้าเราเลือกตัวเลือกนี้แล้วคลิ้ก ok จะเป็นการปล่อยไฟล์นี้ไปไม่ต้องทำอะไร
- Remove this reference from the Windows Registry ถ้าเราเลือกตัวเลือกนี้ หมายถึง ลบไฟล์นี้ออกจาก Registry ของ windows
- Remove this reference and rename the le (if it exists) ถ้าเราเลือกตัวเลือกนี้ หมายถึง ลบไฟล์นี้ออกไป และเปลี่ยนชื่อไฟล์ให้ด้วยหากวาไฟล์นี้มีการแก้ไขและถูกแทนที่ทำให้ไฟล์นี้ต่างไปจากเดิม
- Exclude this file from future scans (no action will be taken no the file) หากเลือกตัวเลือกนี้ แล้วคล้ิก Ok หมายความว่า ไม่ต้องแสกนไฟล์นี้อีก หากโปรแกรม Trojan Remover ตรวจพบไฟล์นี้อีก
... หากเราแน่ใจว่ามันเป็นไวรัส เราก็ควรจะเลือก Remove this reference from the Windows Registry เพื่อลบไฟล์นั้นออกไปจะดีกว่า มันจะทำให้ฆ่าไวรัสได้อย่างสิ้นซากทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น